BANNER AD

Web Hosting

Chia se kinh nghiem kiem tien bang Google adsense

Trước tiên xin nói rõ quy tắc của mình, mình đăng ký tai khoản Adsense từ năm 2008 và dùng nó cho tới giờ. Chưa bao giờ có ý nghĩ gian lận trong đầu, luôn luôn tuôn thủ đúng TOS của Google. Vì vậy bạn nào có ý định gian lận thì xin đừng đọc các bài viết của mình, nó không phù hợp.
 
Điều thứ 2, mình rất ghét phải cãi nhau, và mình không có khả năng chống đở được các cục gạch các bác ném. Vì thế mình sẽ không reply với các bác cố tình ném gạch mình.

Em hiện đang học năm cuối đại học, nhưng may mắn phỏng vấn đậu FPT và đang đi làm. Mình sẽ cố gắng tranh thủ thời gian 1 ngày 1 bài để cho các bác newbie đọc, và văn chương của em cũng không được bay bổng nên các bác thông cảm.

Em định chia thành những phần như sau:

Phần I: Chọn chủ đề, chuẩn bị các công cụ, tiền đầu tư và thời gian.
Phần II: Mua domain, hosting, templates, cài đặt các plugins.
Phần III: Content, đăng ký Adsense, cách đặt quảng cáo.
Phần IV: PR website.
Phần V: Bán text-link, banner, cách nhận tiền từ Google.
Phần I: Chọn chủ đề
Trước khi tham gia, thì các bạn hãy tự hỏi bản thân mình đam mê thứ gì, hoặc bạn gái của bạn thích gì nhất. Vì nếu bạn đam mê nó thì khả năng phát triển nó cao hơn những thứ mà bạn chưa bao giờ nghĩ tới trong đầu. Nếu bạn đã quán triệt ngay từ đầu thì sau này đở mất thời gian hơn, lúc đầu mình cũng a dua chạy theo chủ đề của bạn mình. Tới khi hiểu ra nó không phù hợp với mình, chuyển sang làm niche khác. Mất gần 6 tháng để xây dựng lại , và bắt đầu chán nản vì không mang lại được lợi ích cộng với việc mất thời gian quá nhiều.


Việc chọn chủ đề khá quan trọng, nó quyết định tương lai của website và thu nhập hằng tháng của bạn. Bạn ít nhất phải biết 1 tí về english, hoặc phải có người thân hay bạn gái có thể đọc và viết đúng ngữ pháp. Điều này mang tính mấu chốt. Mình lúc đầu viết bài, tụi Tây nó đọc xong nó comment 1 câu đại loại như “hiểu chết liền”. Tụi nó đọc không hiểu đồng nghĩa với tỉ lệ Bounce Rate của bạn sẽ cao, và site bạn bị đánh giá thấp.

Mình đưa ra vài chủ đề có giá trị cao cho các bạn tham khảo: travel, cars, motor, technology, health, fashion, tips, news, download software…. Bạn tự chọn lấy 1 chủ đề phù hợp với khả năng của mình, sau khi chọn nên bắt đầu nghĩ ra 1 domain ngắn gọn xúc tích phù hợp với chủ đề đó. Ví dụ như làm về site chia sẽ các thủ thuật coding, cms, blog… thì nên chọn cái domain .org chẳng hạn.
Tóm lại việc chọn chủ đề để phát triển là tùy thuộc vào chính bản thân của bạn, mình chỉ đưa ra vài ý kiến của cá nhân cho các bạn tham khảo.
Phần I(tt): chuẩn bị các công cụ, tiền đầu tư và thời gian.
Sau bước chọn chủ đề là bước chuẩn bị các công cụ cũng như chuẩn bị số tiền để mua hosting, domain, và templates.
Đầu tiên bác phải có 1 cái máy tính , chỉ 1 mình bác dùng. Phải bắt mạng mới, đừng dùng lại của ai. Hai vấn đề trên có bạn nghĩ đơn giản, nhưng đó là lý do khiến nhiều người bị banned acc 1 cách khó hiểu. Mình giải thích sơ sơ như thế này: Nhà mình có 4 người, có thằng em 18t, hắn dùng máy của mình coi phim và chơi game. Ví dụ mấy trang phim hay đặt mấy hình hotgirl nó click vào thì lại trang chơi Adsense, nó lại click tiếp..  Google rất thông minh nhưng nó không thể hiểu đó là em bạn chứ không phải bạn.) Hoặc vào trang download.com.vn download soft gì đó vô tình click vào ads…
Nếu dùng lại mạng củ của người khác, chắc gì trước kia họ hay click vào ads, hoặc họ đã từng chơi Adsense. Cẩn thận 1 chút để sau này yên tâm hơn.
Các bác nên ra bank eximbank làm 1 cái visa, nộp vào đó tầm 5trieu, sau đó tạo nick paypal và dùng visa đó xác nhận. Tạo paypal để khi site các bác phát triển sẽ có người mua text-link thì giao dịch. Còn visa thì để khi có thằng Tây giao dịch theo kiểu W8.


Phần II: Mua domain, hosting, templates, cài đặt các plugins.

Ở phần trước em đã nói nộp tầm 5trieu vào cái visa để mua hosting, domain, và templates. Ở đây em dùng wordpress nên chia sẽ cho các bác về vấn đề đó, còn các loại khác như joomla hay cms nào đó thì các bác tự tìm hiểu thêm nhé.

Đầu tiên về Domain: Các bác sau khi chọn được chủ đề thì các bác chắc cũng nghĩ ra được domain phù hợp với chủ đề đó. Theo cách của mình nên chọn những domain ngắn, có keyword chính trong đó, và chỉ chơi 3 loại .com .net .org.
Khi mua domain nên quyết định chọn đúng 1 nhà cung cấp và trung thành với nó. Ở đây tất cả các domain mình chỉ dùng Godaddy, và các bác khi mua domain nên mua 1 lần 2 năm trở lên. Đừng mua có 1 năm nhìn nó không chuyên nghiệp, và tụi Tây khi mua text link thường nó check rất kỹ vấn đề này. Thêm vấn đề nữa là khi đăng ký Adsense nếu nó thấy số lượng tuổi của domain nó nghĩ bác có định làm ăn lâu dài.

Về Hosting: Mình dùng nhiều năm và đánh giá Hostgator là nhà cung cấp các bác nên dùng. Nếu chưa có nhiều tiền thì nên mua gói baby plan, đừng mua gói thấp nhất nó giới hạn 1 domain.. Với lại site mới làm nên traffic ít, khi nào kiếm đc vài trăm $ /1 tháng thì nên chuyển qua vps. Khi mua ở Hostgator thì nên chuẩn bị scan cmnd, bằng lái xe, scan cái visa để đó chuẩn bị khi tụi nó bắt xác nhận. Khi bác mua bác bắt buộc phải điền đúng tên và địa chỉ của bác giống với thẻ visa hoặc cmnd. Mình lần trước điền nhầm info us, thế là tụi nó yêu cầu xác nhận, rất tốn time.

Về tempalates: Mua xong 2 thứ trên chắc bác còn dư hơn 1trieu. Wordprees có rất nhiều theme cho bác lựa chọn, ví dụ như genesis, thesis, woothemes, wpzoom, elegantthemes.
Mình dùng 1 cái genesis cho site tips, còn các site khác đều dùng của wpzoom. Khả năng SEO, cách bố trí trang rất chuyên nghiệp, đặc biệt là google page speed cao điểm hơn 90 point. Mình khuyên các bạn nên mua theme là vì sao? Nếu dùng templates free thì sẽ bớt đi 1 khoảng phí, nhưng bù lại cái free đó nó có cái giá của nó. Theme free thiết kế theo 1 khuôn mẫu nhất định, bạn phải tùy biến lại rất nhiều, nó không có hổ trợ cho bạn khi theme bị lổi, không được update version…. Nói chung đã đi tới đây rồi thì mua hay không thì bạn đã hiểu rõ.

Về Plugin: Cái này tùy thuộc vào từng chủ đề của site, nên giảm tối thiểu tới mức thấp nhất có thể. Vì khi cài 1 plugin thì site các bác sẽ nặng hơn, điểm page speed chậm xún….
Những plugin trong site tech của mình, các bác tham khảo: Akismet, All in One SEO Pack, Google XML Sitemaps, Sharebar, W3 Total Cache, Subscribe To Comments. Hơi nhiều nhưng những cái đó mình không thể can thiệp được nên bắt buộc phải dùng plugins. Còn về đặt ads vào site, các bác không nên sử dụng plugin, khi nào cần các bác cứ nói tại đây rồi em hướng dẫn cho.



Phần III: Content, đăng ký Adsense, cách đặt quảng cáo.

A. Content

Phần nội dung là phần có lẽ là gay cấn và ảnh hưởng nhiều nhất tới thu nhập, chất lượng site của các bác. Bác seo tốt, hay spam cực kỳ giỏi, nhưng site chẳng có chất lượng thì tỉ lệ khách quay trở lại rất thấp. Những điều này các bác mới tham gia phải chú ý, đừng đi coppy nguyên bài rồi post lên. Rồi ngày này qua tháng nọ làm y như vậy, cuối cùng thu nhập chẳng có, rank chẳng có dẫn tới chán nản hụt hẩng, rồi từ bỏ giữa chừng.

Ở đây mình chia sẽ cách mà mình áp dụng khi mình chưa có người viết bài như bây giờ. Lúc đó trình tiếng Anh rất gà, cũng đi coppy nhưng sau không thể phát triển và kiếm được tiền nếu cứ như thế này. Và ý tưởng cũng đã nãy ra, dù là hơi xấu nhưng cũng chẳng vi phạm gì.

Ví dụ site em làm về car nhé, trước tiên cài google chrome vì nó có tiện ích dịch cả bài. Sau đó bắt đầu tìm những site nổi tiếng về các tin tức, không có thời gian thì đăng ký đọc bài qua email. Khi tụi nó ra 1 bài mới thì các site kia cũng có bài mới đó và văn chương tựa tựa như nhau. Các bác coppy tất cả các bài đó qua bên chrome, dịch hết ra, đọc sơ sơ qua các bài sẽ thấy nội dung cốt lỏi thì giống nhau chỉ khác nhau phần mắm muối. Lúc này các bác coppy phần cốt lổi của từng site rồi gọp lại. Ví dụ bác coppy phần a của site b, và a2 của site c, phần a3 của site d…. rồi edit lại nếu thấy giống nhiều quá. Tầm 20p bác sẽ có 1 bài mang phong cách của bác nhưng nội dung hoàn toàn chuẩn.

Để làm việc này yêu cầu nên biết 1 ít anh văn đủ để thêm mắm muối, khác người ta 1 tí.  Làm dần dần rồi sẽ quen, lúc xưa có khi 1 bài mình edit trong tầm 5p là xong.
Cách này dùng cho các bạn mới tham gia chưa tự viết được, sau này dần dần quen với thuật ngữ của chủ đề, và đọc hoài cách viết của tụi Tây thì các bác sẽ tự viết với phong cách của chính mình. Nói chung để đạt được điều đó thì yêu cầu bắt buộc là phải đi học english.
Điều đặc biệt quan trọng với các bác newbie. Đừng bao giờ coppy bài tiếng Việt đem lên google translate qua English hoặc ngôn ngữ khác, sau đó post lên web. Tụi Tây đọc không hiểu gì, vì mắc lổi ngử pháp trầm trọng,—> thoát ngay khỏi site, tỉ lệ online dưới 20 giây. Google sẽ coi site của bác như 1 đống rác. 

Leave a Reply

Chúc các bạn thành công ! ^-^

    Ad


    Map


    Money